ทฤษฎี จิตวิทยา ผู้ สูงอายุ

ที่ นักทฤษฎี แนวคิด ลำดับขั้น กุญแจสำคัญ การประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน 1 ซิกมันด์ ฟรอยด์ พัฒนาการตามวัย แบ่งออกเป็น 5 ขั้น คือ 1. ขั้นปาก ( Oral Stage) อายุ 0 - 8 เดือน 2. ขั้นทวารหนัก ( Anal Stage) อายุ 18 เดือน – 3 ปี 3. ขั้นอวัยวะเพศ ( Phallic Stage) อายุ 3 - 5 ปี 4. ขั้นแฝง ( Latence Stage) อายุ 6 - 12 ปี 5.

ปี 2564

1 ปี ในระหว่างเวลานั้น อุบัติการของคนเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจตีบตันในคนญี่ปุ่นเพียง 1/10 ของคนอเมริกัน เมื่อคนญี่ปุ่นย้ายภูมิลำเนาเข้าไปอยู่ในฮาวาย และอเมริกา อุบัติการเพิ่มขึ้นจนเท่ากับคนอเมริกันได้ ฉะนั้นพอสรุปได้ว่าขึ้นกับชีวิตการกินอยู่ สิ่งแวดล้อมมากกว่า การออกกำลังจึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการลดปัญหาเรื่องนี้ ควรจะเริ่มออกกำลังกายอย่างไร?

Peter Medawar ผู้ชนะรางวัลโนเบลชาวอังกฤษเสนอทฤษฎีที่ว่าอายุควรเริ่มต้นอย่างเร็วที่สุดหลังจากอายุซึ่งสิ่งมีชีวิตมีความสามารถในการทำซ้ำเป็นครั้งแรก. เมื่ออายุมากกว่านี้มันจะไม่สมเหตุสมผลสำหรับสิ่งมีชีวิตที่ต้องใช้ทรัพยากรเพื่อความอยู่รอดนานกว่าสาเหตุเนื่องจากสาเหตุภายนอก. ยกตัวอย่างเช่น Medawar บอกว่าหนูตัวหนึ่งมีชีวิตรอดโดยเฉลี่ยไม่เกินสองปีเพราะในโลกธรรมชาติไม่มีสัตว์ชนิดใดเลยที่จะมีชีวิตอยู่ได้อีกต่อไปเนื่องจากแรงกดดันจากผู้ล่าอุบัติเหตุหรือการขาดอาหาร แม้ว่าทฤษฎีนี้จะเป็นที่ถกเถียงกันมากในวันนี้ในโลกของวิทยาศาสตร์หลายจุดได้รับการยืนยัน. ทฤษฎีการเผาผลาญของริ้วรอย อีกทฤษฎีเกี่ยวกับความชราที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงเวลาที่ผ่านมาก็คือสิ่งที่พิจารณาว่าเมแทบอลิซึมของสิ่งมีชีวิตมีบทบาทสำคัญมากในกระบวนการนี้. ตามมุมมองนี้ความแตกต่างของความเร็วของอายุจะต้องเกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพของสิ่งมีชีวิตในการเปลี่ยนสารอาหารให้เป็นพลังงานเมตาบอลิซึมดังนั้นในการรักษาสภาวะสมดุลสำหรับเซลล์. ทฤษฎีนี้เป็นหนึ่งในหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สะสมมากที่สุดในขณะนี้แม้ว่าผู้เสนอจะไม่ปฏิเสธว่าปัจจัยอื่น ๆ เช่นพันธุศาสตร์ยังสามารถมีอิทธิพลต่ออายุของสิ่งมีชีวิต.

ทฤษฎีความชรา คือความพยายามที่แตกต่างกันในการอธิบายว่าทำไมสิ่งมีชีวิตลดลงเมื่อเวลาผ่านไป เนื่องจากความซับซ้อนของเรื่องมีหลายทฤษฎีในเรื่องซึ่งขึ้นอยู่กับวิธีการที่อาจมุ่งเน้นไปที่พันธุศาสตร์ชีววิทยาเมแทบอลิซึม... ยกเว้นการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรส่วนใหญ่ของเราจะได้สัมผัสกับกระบวนการชราก่อน นั่นเป็นเหตุผลที่นักวิจัยพยายามที่จะเข้าใจว่ามันทำงานอย่างไรและสาเหตุคืออะไร; ด้วยวิธีนี้ในอนาคตผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดของขั้นตอนของการพัฒนาทางชีวภาพนี้สามารถบรรเทาลงได้. แม้แต่นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่าถ้าเราสามารถอธิบายสาเหตุของการแก่ชราได้เราก็จะสามารถป้องกันได้ หากถึงจุดนี้เราสามารถหยุดความตายได้เนื่องจากสาเหตุทางธรรมชาติซึ่งนำไปสู่ข้อโต้แย้งมากมายในโลกแห่งการวิจัย. ไม่ว่าในกรณีใดก็ตามไม่มีข้อสงสัยว่าสามารถเข้าใจได้ว่าทำไมอายุถึงเกิดขึ้นและวิธีที่เราสามารถลดผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดของมันจะเป็นกุญแจสำคัญในการหลีกเลี่ยงความทุกข์ทรมานในอนาคต. กระแสหลักของทฤษฎีความชรา แม้ว่านักวิจัยส่วนใหญ่ยอมรับว่าอายุเป็นกระบวนการหลายสาเหตุ (นั่นคือมันไม่สามารถนำมาประกอบกับปัจจัยเดียว) มีหลายกระแสในการศึกษา. แม้จะมีคำอธิบายที่เป็นไปได้จำนวนมากที่สามารถพบได้สำหรับปรากฏการณ์นี้ แต่ส่วนใหญ่จะแบ่งออกเป็นสองค่าย: ผู้ที่พิจารณาว่าการแก่ชรานั้นเกิดจากการสะสมของความล้มเหลวและข้อผิดพลาดในร่างกายของเราและผู้ที่เชื่อว่า มันเป็นเหตุการณ์ที่กำหนด.

  • 5 ทฤษฎีที่สำคัญที่สุดของผู้สูงอายุ / วิทยาศาสตร์ | Thpanorama - ทำให้ตัวเองดีขึ้นวันนี้!
  • สลัด ใส่ แก้ว starbucks
  • กลยุทธ์ บริษัท เบียร์ ช้าง
  • โมนาลิซา (คืออะไร หมายถึง ความหมาย) - Sanook! พีเดีย
  • Wave 125i 2018 ราคา x
  • Hrv rs มือ สอง
  • เดรสคอกลมพิมพ์ลายผีเสื้อ Only $18.95 - berrylook.com
  • การออกกำลังกายของคนสูงอายุ
  • Brix condo บางพลัด รีวิว
  • ทำไมผู้สูงอายุชอบพูดถึงอดีต : จิตวิทยาว่าด้วยการย้อนคิดถึงความหลังของผู้สูงอายุ | WE ARE YOUNG – WE ARE YOUNG

วัยเด็กเล็กหรือวัยเด็กตอนต้น อายุ 6 - 8 ปี 2. วัยเด็กตอนกลาง อายุ 6 - 12 ปี 3. วัยรุ่น อายุ 12- 18 ปี 4. วัยผู้ใหญ่ตอนต้น อายุ 18 - 35 ปี 5. วัยกลางคน อายุ 35 - 60 ปี 6.

2546 pdf

ทฤษฎี จิตวิทยา ผู้ สูงอายุ ภาษาอังกฤษ

กฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตนเอง ( instrumental relativist orientation) เด็กจะเชื่อฟังหรือทำตามผู้ใหญ่ ถ้าคิดว่าตนเองจะได้รับประโยชน์ หรือได้รับความพึงพอใจ ขั้นที่ 3. หลักการทำตามผู้อื่นเห็นชอบ ( good boy nice girl orientation) อายุ 9-13 ปี เป็นการทำตามกฎเกณฑ์ของสังคม เพื่อจะได้รับการยอมรับว่าเป็นเด็กดี ขั้นที่ 4. หลักการทำตามกฎระเบียบสังคม ( Law and order orientation) อายุ 14-20 ปี เป็นขั้นที่ยอมรับในอำนาจและกฎเกณฑ์ของสังคม พร้อมที่จะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของสังคม ขั้นที่ 5. หลักการทำตามสัญญาสังคม ( social contract orientation) เป็นขั้นที่เน้นความสำคัญของมาตรฐานทางจริยธรรมที่คนส่วนใหญ่ในสังคมยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องสมควรปฏิบัติตาม โดยพิจารณาถึงประโยชน์และสิทธิซึ่งกันและกัน ในขั้นนี้สิ่ง ถูก-ผิด จะขึ้นอยู่กับค่านิยมและความคิดเห็นของแต่ละบุคคล ขั้นที่ 6. หลักการทางจริยธรรมที่เป็นสากล ( universal ethical principle orientation) ขั้นนี้เป็นขั้นที่แต่ละบุคคลเลือกที่จะปฏิบัติตามหลักการทางจริยธรรมด้วยตัวของมันเอง และเมื่อเลือกแล้วก็ปฏิบัติอย่างคงเส้นคงวา เป็นหลักการเพื่อมนุษยธรรม เพื่อความเสมอภาคในสิทธิมนุษยชน และเพื่อความยุติธรรมของมนุษย์ทุกคน นอกจากนี้โคลเบิร์ก ( Kolberg) ยังได้ศึกษาพบความสัมพันธ์ระหว่างจริยธรรมกับลักษณะอื่นของมนุษย์ ที่สำคัญคือ 1.

ระดับก่อนเกณฑ์สังคม ( pre conventional level) อายุ 2-10 ปี การที่เรียกระดับนี้ว่าก่อนเกณฑ์สังคม เพราะว่าเด็กในวัยนี้ยังไม่เข้าใจกฎเกณฑ์สังคม แต่จะรับกฎเกณฑ์ข้อกำหนดว่าอะไรดี ไม่ดี จากผู้มีอำนาจเหนือตน เช่น พ่อแม่ ครู หรือ เด็กที่โตกว่า จริยธรรมในระดับนี้ คือ หลีกเลี่ยงการลงโทษและคิดถึงผลตอบแทนที่เป็นประโยชน์ เช่น การแสวงหารางวัล ระดับที่ 2. ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม ( conventional morality) ช่วงอายุระหว่าง 10-20 ปี ผู้ที่อยู่ในช่วงอายุนี้ส่วนใหญ่สามารถที่จะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์สังคมเพราะรู้ว่าเป็นกฎเกณฑ์ ระดับที่ 3. ระดับจริยธรรมเหนือกฎเกณฑ์สังคม ( post conventional level) โดยปรกติคนจะพัฒนาขึ้นมาถึงระดับนี้ หลังจากอายุ 20 ปี แต่จำนวนไม่มากนัก จริยธรรมระดับนี้จะอยู่เหนือกฎเกณฑ์สังคม กล่าวคือคนจะดีความหมายของหลักการและมาตรฐานทางจริยธรรมด้วยวิจารณญาณของตนเอง วิเคราะห์ด้วยตนเองก่อน โดยคำนึกถึงความสำคัญและประโยชน์เสมอภาคในสิทธิมนุษยชน โดยปรกติคนจะพัฒนาถึงระดับนี้มีจำนวนไม่มากนัก ขั้นการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ขั้นที่ 1. การเชื่อฟังและการลงโทษ ( obedience and punishment orientation) พฤติกรรม "ดี" คือ พฤติกรรมที่ทำแล้วได้รางวัล พฤติกรรม "ไม่ดี" คือพฤติกรรมที่ทำแล้งได้รับการลงโทษ ขั้นที่ 2.

ได้มีการศึกษาย้อนหลังไปดูนักกีฬาที่แข่งขันเมื่อปี 1930 หรือก่อนนั้น พบว่าไม่เป็นความจริง อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน การฝึกซ้อมอย่างหนักและใช้เวลามากกว่าการฝึกซ้อมเมื่อ ปี 1930 มาก ซึ่งยังไม่มีการศึกษาผลของมันต่อความยาวของอายุอย่างแท้จริง อดีตนักกีฬาที่ในปัจจุบันไม่ได้ออกกำลังเลย มีสภาพไม่แตกต่างจากพวกที่ไม่เคยเป็นนักกีฬามาก่อน (เมื่อปัจจุบันอายุกลางคน หรือสูงอายุ) แต่นักกีฬาที่เล่นกีฬาหรือออกกำลังมาตลอด เมื่ออายุ40ปี จะมีร่างกายแข็งแรงกว่า และสามารถจะเล่นกีฬาต่าง ๆ ได้ดีกว่าพวกที่ไม่ใช่นักกีฬามาก่อน การออกกำลงกายเป็นประจำ สามารถจะยืดชีวิตออกไปได้จริงหรือไม่? ยังไม่มีการศึกษาในคนอย่างแท้จริง แต่ในสัตว์ทดลองพบว่าเป็นความจริง แม้แต่การออกกำลังเพียงเบา ๆ ก็สามารถยืดชีวิตออกไปได้อย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ออกกำลัง อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถป้องกันโรคทางระบบหัวใจ และหลอดเลือดได้ ทำไมคนเราจะต้องออกกำลังกายเป็นประจำ?

แม้ว่าจะมีหลายทฤษฎีประเภทนี้ที่รู้จักกันดีที่สุดอาจเป็นทฤษฎีของกิจกรรมที่พัฒนาโดย Havighurst ในปี 1953 ตามนี้การมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุที่มีส่วนที่เหลือของสังคมเป็นปัจจัยพื้นฐานสำหรับความเป็นอยู่ของพวกเขา ทั้งด้านจิตใจและร่างกาย. ดังนั้นนักวิจัยที่เห็นด้วยกับทฤษฎีนี้จึงเสนอให้สนับสนุนกิจกรรมของผู้สูงอายุ: ช่วยให้พวกเขาหางานอดิเรกเพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมกับคนอื่นที่มีอายุเท่ากันเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง... แนวความคิดคือเมื่ออายุยืนในฐานะสมาชิกของสังคมจะมีอายุยืนยาวขึ้นนอกจากคุณภาพชีวิตที่จะได้รับในช่วงปีสุดท้าย. การอ้างอิง "ทฤษฎีอายุของผู้สูงอายุ" ใน: Long Stay Long Young สืบค้นแล้ว: 17 มกราคม 2018 จาก Live Long Stay Young: "The Methabolic Stable Theory of Aging" ใน: สู้กับความชรา สืบค้นเมื่อ: 17 มกราคม 2018 จาก Fight Aging: "ทฤษฎีทางพันธุกรรมของริ้วรอยคืออะไร" ใน: ดีมาก สืบค้นเมื่อ: 17 มกราคม 2018 จาก Very Well: "ทฤษฎีอายุทางชีวภาพ" ใน: อายุที่ตั้งโปรแกรมไว้ สืบค้นแล้ว: 17 มกราคม 2018 จาก Programmed Aging: "ทฤษฎีการแก่ชรา" ใน: Physiopedia สืบค้นเมื่อ: 17 มกราคม 2018 จาก Physiopedia:

  1. ลกเอี๋ยง
  2. Narcos season 1 พากย์ไทย 037
  3. คอน โด ideo บางจาก คอร์ปอเรชั่น
  4. บ อย af3 ig
  5. Lotus สมัคร งาน
Saturday, 30-Jul-22 21:04:16 UTC